KẾ HOẠCH SẢN XUẤT KINH DOANH NĂM 2021
Phần 1: Thông tin chung về hợp tác xã
1. Tên: HTX sản xuất và chế biến măng sạch Xuân Nha
2. Mã số kinh doanh: 5500611214
3. Người đại diện: Lò Thị Nguyễn; Giám đốc: Đ/T: 0383675166
4. Địa chỉ trụ sở giao dịch: Bản Tưn, Xuân Nha, Vân Hồ, Sơn La
5. Số lượng thành viên: 12 thành viên trong đó: 8 nữ, 4 nam, toàn bộ thành viên đều là dân tộc (thái, mường)
6. Vốn điều lệ: 1.500.000.000 (Một tỷ năm trăm triệu đồng)
7. Nghành nghề kinh doanh:
a. Sản xuất và chế biến măng muối
b. Trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp
c. Bán buôn phân bón, thuốc trừ sâu và hoá chất khác sử dụng trong nông nghiệp
Phần 2: Giới thiệu tóm tắt hiện trạng sản xuất và thị trường và phân tích điểm mạnh điểm yếu, cơ hội, thách thức
1. Về thị trường: Sản phẩm của HTX bao gồm: măng hốc ủ chua, măng muối chua, măng xé sợi khô, măng chua khô. Măng của HTX hiện nay được bán qua các kênh tiêu thụ khác nhau, nhiều nhất là măng hốc ủ chua, bán cho công ty Yên Thành khoảng 10 tấn. Các sản phẩm khác được bán lẻ trên các kênh điện tử: vỏ sò, lazada, shope, facebook, zalo và trực tiếp cho người tiêu dùng. Theo nhận định của HTX thì thị trường tiêu thụ măng trong năm do tình hình dịch bệnh cô vit khó bán, giá rẻ, không đáp ứng được mong đợi của HTX.
Về sản xuất: Tại HTX có vườn ươm giống măng 1000 m2, tổng diện tích rừng được khai thác là 500 ha, phân bố ở các bản Nà Hiềng, Bản Tưn, Pù Lầu. Thời gian khai thác măng nứa và măng hốc từ tháng 7 đến tháng 9 hàng năm.
3. Phân tích SWOT:
* Điểm mạnh:
- HTX được trang thiết bị cơ sở vật chất: máy tính, nhà xưởng, nhà sấy năng lượng mặt trời, máy đóng đai. Tổng diện tích nhà xưởng là 300 m2.
- Có chứng nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao
- Đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu lên Cục sở hữu trí tuệ, đang theo đuổi hồ sơ
- Người dân đã có kinh nghiệm thai thác măng lâu đời
* Điểm yếu
- Năng lực quản lý về HTX của tất cả các thành viên trong HTX còn rất hạn chế, hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin để bán sản phẩm
- Ban quản trị HTX chưa biết tin học như: văn phòng, đánh máy, nhận và gửi thư qua email
- Chưa biết maketting sản phẩm của mình với đối tác chưa khai thác được các kênh truyền thông hiện đại như: facbook, zalo, vvebsite…
* Cơ hội
- Có thể khai thác cả măng từ rừng tự nhiên và măng trồng sản phẩm măng đa dạng, măng tươi, măng chua, măng khô, măng chế biến có thời gian sử dụng lên đến 12 tháng
- Cơ hội thị trường lớn, ngoài ký hợp đồng với công ty Yên Thành còn các kênh tiêu thụ khác có thể khai thác.
- Có thêm cơ hội kinh doanh từ sản xuất và bán cây giống
- Có thể tiếp cận các chính sách khuyến khích trồng rừng phát triển chuỗi giá trị
- Nhiều quan tâm đầu tư từ các dự án tổ chức trong và ngoài nước
* Thách thức:
- Chính sách cấm khai thác măng rừng có thể được đưa ra bởi nhà nước
- Đối thủ cạnh tranh có thể phá phá vỡ liên kết nội bộ của HTX với các THT
- Người dân chưa hiểu rõ về mục tiêu của HTX
- Đường vào khu khai thác măng và vẩn chuyển còn nhiều khó khăn, nhất là gặp mưa lũ, đặc biệt là 50 m đường vào khu vực nhà xưởng.
- Việc quản lý thông tin xấu nói về măng